Sunday, June 17, 2012

When Thumma Book is on My Hand


คนโสดกับธรรมะและหนังสือสวดมนต์


เคยสงสัยค่ะว่าทำไมน๊าคนโสดหลายๆ คน ต้องเข้าทางธรรม นั่งวิปัสสนา สวดมนต์และนั่งสมาธิกันยกใหญ่ บ้างก็ทำหนังสือธรรมะแจก  ชวนไปนั่งสมาธิ แต่คนโสดอีกจำนวนหนึ่ง (อย่างเรา) ปฏิเสธว่า เราไม่ธรรมะธรรมโมอย่างนั้นนะ  เรายังไม่แก่บ้าง ละทางโลกยังไม่ได้บ้าง ไม่ได้หมดหวังอีกแหละ เราอยู่ได้โดยไม่มี "เค้า" จะปฏิเสธการฟังธรรมะ สวดมนต์เวลาที่ตัวเองมีทุกข์ เศร้าโศกหรือผิดหวังมาตลอดเพราะคิดว่ามันไม่ใช่เรา เราทำไม่ได้ งมงายบ้าง แต่วันหนึ่งกลับรู้สึกว่าการที่ได้ทำอะไรให้คนอื่น ทำประโยชน์ให้กับส่วนรวม และอยู่ในโลกสงบของธรรมะมันชื่นใจจริงๆ จากนั้น ก็หันมาดูว่าหนังสือสวดมนต์ หนังสือธรรมะ ถ้าทำให้ดูน่าสนใจสักนิดก็จะดี มีประโยชน์ ช่วยเตือนสติ และแบ่งปันบ้าง เป็นธรรมะที่เลือกจะปฏิบัติแล้ว 

นอกจากนั้นแล้วหวังว่าจะช่วยให้เพื่อนๆ น้องๆ เจอความสุขที่แท้จริง ไม่ไปติดกับดักความสุขจนหลงระเริง ความสุขที่แท้จริงมันเกิดจากความสุขที่มาจากข้างในความสุขที่ไม่มีใครมายื้อแย่งไปได้ สุขให้เป็นก็จะเป็นสุข แล้วหลังจากนั้นคนรอบข้างก็จะสุขไปกับเราด้วย 

สำหรับตัวเองแล้ว ชอบอะไรสั้นๆ ไม่ใช่คนชอบอ่านหนังสือ แต่จุดหักเหเกิดขึ้นมาว่าอยากหาหนังสือธรรมมะมาขายเป็นของชำร่วยงานศพแทนหนังสือสวดมนต์ที่ดูเหมือนจะน่าเบื่อ รู้สึกเหมือนเราเอาเปรียบลูกค้า นั่นก็เป็นเหตุให้หยิบหาหนังสือธรรมมะต่างๆ มาอ่าน ตกใจกับตัวเองมากว่าที่อ่านๆ ไปธรรมมะก็ซึมซาบเข้าที่หัวใจเลย หนึ่งในบรรดาหลายๆ เล่มเป็นหนังสือเกี่ยวกับกรรมเล่มประมาณ 100 หน้า เรียบเรียงโดย จิตศรัทธา พุทธานุภาพ จบในเวลาหนึ่งชั่วโมง อ่านง่ายและสบายจิต ในเล่มจะมีการแนะนำว่าผลกรรมที่เราเผชิญในวันนี้มีที่มาที่ไปและจะแก้อย่างไร ตัวเราเองแหละที่จะเป็นคนแก้ไขไม่ต้องไปหาพ่อหมอ หรือเกจิอาจารย์ดังแต่อย่างใด ปฏิบัติได้ง่ายนิดเดียว

นั่นก็เป็นจุดหักเหให้ฉุดคิดว่าน่าจะแบ่งปันธรรมมะในรูปแบบใหม่ต่อไปในโอกาสหน้าได้ 





เล่มนี้เป็นของฝากที่ได้รับจากน้องสาวจากงานสัปดาห์หนังสือที่ศูนย์ประชุมสิริกิตต์
งานแบบนี้มีไม่บ่อยค่ะ ปีละ 2 หน
ช่วงเดือนมีนาคมและอีกทีก็เดือน


No comments:

Post a Comment